รูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ | ||
เทคนิค/วิธีการสอน | ทักษะ/พฤติกรรมที่มุ่งเน้น | บทบาทผู้เรียน |
1) กระบวนการสืบค้น (Inquiry Process) | - การศึกษาค้นคว้า - การเรียนรู้กระบวนการ - การตัดสินใจ - ความคิดสร้างสรรค์ | ศึกษาค้นคว้า เพื่อสืบค้นข้อความรู้ด้วยตนเอง |
2) การเรียนแบบค้นพบ (Discovery Learning) | - การสังเกต การสืบค้น - การให้เหตุผล การอ้างอิง - การสร้างสมมติฐาน | ศึกษา ค้นพบข้อความรู้และขั้นตอนการเรียนรู้ด้วยตนเอง |
3) การเรียนแบบแก้ปัญหา (Problem-solving) | - การศึกษาค้นคว้า - การวิเคราะห์ สังเคราะห์ประเมินค้าข้อมูล - การลงข้อสรุป - การแก้ปัญหา | ศึกษา แก้ปัญหาอย่างเป็นกระบวนการและฝึกทักษะการเรียนรู้ที่สำคัญด้วยตนเอง |
4) การเรียนแบบสร้างแผนผังความคิด (Concept Mapping) | - การคิด - การจัดระบบความคิด | จัดระบบความคิดของตนให้ชัดเจน เห็นความสัมพันธ์ |
5) การตั้งคำถาม (Questioning) | - กระบวนการคิด - การตีความ - การไตร่ตรอง - การถ่ายทอดความคิด ความเข้าใจ | เรียนรู้จากคิดเพื่อสร้างข้อคำถามและคำตอบด้วยตนเอง |
6) การศึกษาเป็นรายบุคคล (Individual Study) | - การศึกษาค้นคว้าข้อความรู้ - การนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ - ความรับผิดชอบ | เรียนรู้อย่างเป็นอิสระด้วยตนเอง |
7) การจัดการเรียนการสอนที่ใช้เทคโนโลยี (Technology - Related Instruction) ประกอบด้วย - ศูนย์การเรียน - ชุดการสอน - บทเรียนสำเร็จรูป - คอมพิวเตอร์ช่วยสอน - e-learning | - การตอบคำถาม - การแก้ปัญหา - การนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ - การเรียนรู้ที่ต้องการผลการเรียนรู้ทันที - การเรียนรู้ตามลำดับขั้น | เรียนรู้ด้วยตนเองตามระดับความรู้ความสามารถของตน มีการแก้ไขฝึกซ้ำเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจและความเชี่ยวชาญ |
8) การอภิปรายกลุ่มใหญ่ (Whole - Class Discussion) | - การแสดงความคิดเห็น - การวิเคราะห์ - การตีความ - การสื่อความหมาย - ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ - การสรุปความ | มีอิสระในการแสดงความคิดเห็น มีบทบาทมีส่วนร่วมในการสร้างข้อความรู้ |
9) การอภิปรายกลุ่มย่อย (Small - Group Discussion) | - กระบวนการกลุ่ม - การวางแผน - การแก้ปัญหา - การตัดสินใจ - ความคิดระดับสูง - ความคิดสร้างสรรค์ - การแก้ไขข้อขัดแย้ง - การสื่อสาร - การประเมินผลงาน - การสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ | รับผิดชอบต่อบทบาทหน้าที่ของตนเองในฐานะผู้นำกลุ่มหรือสมาชิกกลุ่มทั้งในบทบาทการทำงานและบทบาทเกี่ยวกับการรวมกลุ่ม ในการสร้างข้อความรู้หรือผลงานกลุ่ม |
- 9.1 เทคนิคคู่คิด (Think-Pair-Share) | - การค้นคว้าหาคำตอบ - การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น | รับผิดชอบการเรียนร่วมกับเพื่อน |
- 9.2 เทคนิคการระดมพลังสมอง (Brainstorming) | - การมีส่วนร่วม - การแสดงความคิดเห็น - ความคิดสร้างสรรค์ - การแก้ปัญหา | แสดงความคิดเห็นอย่างหลากหลายในเวลาอันรวดเร็ว |
- 9.3 เทคนิค Buzzing | 1. การค้นคว้าหาคำตอบด้วยเวลาจำกัด | แสดงความคิดเห็นเพื่อหาข้อสรุปในเวลาอันจำกัด |
- 9.4 การอภิปรายกลุ่มแบบต่าง ๆ (Panel, Forum, Symposium, Seminar | - การสื่อสาร - การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น - การสรุปข้อความรู้ | รับฟังข้อมูลความคิดเห็นเพื่อหาข้อสรุปในเวลาอันจำกัด |
- 9.5 กลุ่มติว | - การฝึกซ้ำ - การสื่อสาร | ทบทวนจากกลุ่มหรือเพื่อหรือเรียนเพิ่มเติม |
10) การฝึกปฏิบัติการ | - การค้นคว้าหาความรู้ - การรวบรวมข้อมูล - การแก้ปัญหา | ศึกษาค้นคว้าข้อความรู้ในลักษณะกลุ่มปฏิบัติการ |
11) เกม (Games) | - การคิดวิเคราะห์ - การตัดสินใจ - การแก้ปัญหา | ได้เล่มเกมด้วยตนเองภายใต้กฎหรือกติกาที่กำหนด ได้คิดวิเคราะห์พฤติกรรมและเกิดความสนุกสนานในการเรียน |
12) กรณีศึกษา (Case Studies) | - การค้นคว้าหาความรู้ - การอภิปราย - การวิเคราะห์ - การแก้ปัญหา | ได้ฝึกคิดวิเคราะห์อภิปรายเพื่อสร้างความเข้าใจแล้วตัดสินใจเลือกแนวทางแก้ปัญหา |
13) สถานการณ์จำลอง (Simulation) | - การแสดงความคิดเห็น - ความรู้สึก - การวิเคราะห์ | ได้ทดลองแสดงพฤติกรรมต่าง ๆ ในสถานการณ์ที่จำลองใกล้เคียงสถานการณ์จริง |
14) ละคร (Dramatization) | - ความรับผิดชอบในบทบาท - การทำงานร่วมกัน - การวิเคราะห์ | ได้ทดลองแสดงบทบาทตามที่กำหนดเกิดประสบการณ์เข้าใจความรู้สึก เหตุผล และพฤติกรรมผู้อื่น |
15) บทบาทสมมติ | 2. มนุษยสัมพันธ์ 3. การแก้ปัญหา 4. การวิเคราะห์ | ได้ลองสวมบทบาทต่าง ๆ และศึกษาวิเคราะห์ความรู้สึกและพฤติกรรมตน |
16) การเรียนแบบร่วมมือ (Cooperative Learning) ประกอบด้วยเทคนิค JIGSAW, JIGSAW II, TGT, STAD,LT,GI, NHT, Co-op Co-op | - กระบวนการกลุ่ม - การสื่อสาร - ความรับผิดชอบร่วมกัน - ทักษะทางสังคม - การแก้ปัญหา - การคิดแบบหลากหลาย - การสร้างบรรยากาศการทำงานร่วมกัน | ได้เรียนรู้บทบาทสมาชิก กลุ่มมีบทบาทหน้าที่ รู้จักการไว้วางใจให้เกียรติและรับผังความคิดเห็นของเพื่อนสมาชิกกลุ่ม และรับผิดชอบการเรียนรู้ของตนและเพื่อน ๆ ในกลุ่ม |
17) การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (Participatory Learning) | - การนำเสนอความคิดประสบการณ์ - การสื่อสารและปฏิสัมพันธ์ - กระบวนการกลุ่ม | มีส่วนร่วมในการอภิปรายแสดงความคิดเห็นหรือปฏิบัติจนได้ข้อสรุป |
18) การเรียนการสอนแบบ บูรณาการ แบบ Shoreline Method | - การค้นคว้าหาความรู้ - การสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง - ทักษะทางสังคม - กระบวนการกลุ่ม - การสื่อสาร - การแก้ปัญหา | มีส่วนร่วมในการเรียนทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจและการคิด ดำเนินการเรียนด้วยตนเองทั้งในห้องเรียนและสถานการณ์จริง ศึกษา ปฏิบัติด้วยตนเองทุกเรื่อง ร่วมแรงร่วมใจด้วยความเต็มใจ |
วันพุธที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2554
รูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น