วันพุธที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2554

รูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ


รูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
เทคนิค/วิธีการสอน
ทักษะ/พฤติกรรมที่มุ่งเน้น
บทบาทผู้เรียน
1) กระบวนการสืบค้น
   (Inquiry Process)
-     การศึกษาค้นคว้า
-                   การเรียนรู้กระบวนการ
-                   การตัดสินใจ
-                   ความคิดสร้างสรรค์
ศึกษาค้นคว้า เพื่อสืบค้นข้อความรู้ด้วยตนเอง
2) การเรียนแบบค้นพบ   (Discovery Learning)
-                   การสังเกต การสืบค้น
-                   การให้เหตุผล การอ้างอิง
-                   การสร้างสมมติฐาน
ศึกษา ค้นพบข้อความรู้และขั้นตอนการเรียนรู้ด้วยตนเอง
3) การเรียนแบบแก้ปัญหา (Problem-solving)
-                   การศึกษาค้นคว้า
-                   การวิเคราะห์ สังเคราะห์ประเมินค้าข้อมูล
-                   การลงข้อสรุป
-                   การแก้ปัญหา
ศึกษา แก้ปัญหาอย่างเป็นกระบวนการและฝึกทักษะการเรียนรู้ที่สำคัญด้วยตนเอง
4) การเรียนแบบสร้างแผนผังความคิด (Concept Mapping)
-                   การคิด
-                   การจัดระบบความคิด
จัดระบบความคิดของตนให้ชัดเจน เห็นความสัมพันธ์
5) การตั้งคำถาม (Questioning)
-                   กระบวนการคิด
-                   การตีความ
-                   การไตร่ตรอง
-                   การถ่ายทอดความคิด ความเข้าใจ
เรียนรู้จากคิดเพื่อสร้างข้อคำถามและคำตอบด้วยตนเอง
6) การศึกษาเป็นรายบุคคล (Individual Study)
-                   การศึกษาค้นคว้าข้อความรู้
-                   การนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
-                   ความรับผิดชอบ
เรียนรู้อย่างเป็นอิสระด้วยตนเอง
7) การจัดการเรียนการสอนที่ใช้เทคโนโลยี (Technology - Related Instruction)
ประกอบด้วย
-                   ศูนย์การเรียน
-                   ชุดการสอน
-                   บทเรียนสำเร็จรูป
-                   คอมพิวเตอร์ช่วยสอน
-     e-learning
-                   การตอบคำถาม
-                   การแก้ปัญหา
-                   การนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
-                   การเรียนรู้ที่ต้องการผลการเรียนรู้ทันที
-                   การเรียนรู้ตามลำดับขั้น
เรียนรู้ด้วยตนเองตามระดับความรู้ความสามารถของตน มีการแก้ไขฝึกซ้ำเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจและความเชี่ยวชาญ
8) การอภิปรายกลุ่มใหญ่ (Whole - Class Discussion)
-                   การแสดงความคิดเห็น
-                   การวิเคราะห์
-                   การตีความ
-                   การสื่อความหมาย
-                   ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
-                   การสรุปความ
มีอิสระในการแสดงความคิดเห็น มีบทบาทมีส่วนร่วมในการสร้างข้อความรู้
9) การอภิปรายกลุ่มย่อย (Small - Group Discussion)
-                   กระบวนการกลุ่ม
-                   การวางแผน
-                   การแก้ปัญหา
-                   การตัดสินใจ
-                   ความคิดระดับสูง
-                   ความคิดสร้างสรรค์
-                   การแก้ไขข้อขัดแย้ง
-                   การสื่อสาร
-                   การประเมินผลงาน
-                   การสร้างบรรยากาศการเรียนรู้
รับผิดชอบต่อบทบาทหน้าที่ของตนเองในฐานะผู้นำกลุ่มหรือสมาชิกกลุ่มทั้งในบทบาทการทำงานและบทบาทเกี่ยวกับการรวมกลุ่ม ในการสร้างข้อความรู้หรือผลงานกลุ่ม
-                   9.1 เทคนิคคู่คิด (Think-Pair-Share)
-                   การค้นคว้าหาคำตอบ
-                   การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
รับผิดชอบการเรียนร่วมกับเพื่อน
-                   9.2 เทคนิคการระดมพลังสมอง (Brainstorming)
-                   การมีส่วนร่วม
-                   การแสดงความคิดเห็น
-                   ความคิดสร้างสรรค์
-                   การแก้ปัญหา
แสดงความคิดเห็นอย่างหลากหลายในเวลาอันรวดเร็ว
-                   9.3 เทคนิค Buzzing
1.             การค้นคว้าหาคำตอบด้วยเวลาจำกัด
แสดงความคิดเห็นเพื่อหาข้อสรุปในเวลาอันจำกัด

-                   9.4 การอภิปรายกลุ่มแบบต่าง ๆ (Panel, Forum, Symposium, Seminar
-                   การสื่อสาร
-                   การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
-                   การสรุปข้อความรู้
รับฟังข้อมูลความคิดเห็นเพื่อหาข้อสรุปในเวลาอันจำกัด
-                   9.5 กลุ่มติว
-                   การฝึกซ้ำ
-                   การสื่อสาร
ทบทวนจากกลุ่มหรือเพื่อหรือเรียนเพิ่มเติม
10) การฝึกปฏิบัติการ
-                   การค้นคว้าหาความรู้
-                   การรวบรวมข้อมูล
-                   การแก้ปัญหา
ศึกษาค้นคว้าข้อความรู้ในลักษณะกลุ่มปฏิบัติการ
11) เกม (Games)
-                   การคิดวิเคราะห์
-                   การตัดสินใจ
-                   การแก้ปัญหา
ได้เล่มเกมด้วยตนเองภายใต้กฎหรือกติกาที่กำหนด  ได้คิดวิเคราะห์พฤติกรรมและเกิดความสนุกสนานในการเรียน
12) กรณีศึกษา (Case Studies)
-                   การค้นคว้าหาความรู้
-                   การอภิปราย
-                   การวิเคราะห์
-                   การแก้ปัญหา
ได้ฝึกคิดวิเคราะห์อภิปรายเพื่อสร้างความเข้าใจแล้วตัดสินใจเลือกแนวทางแก้ปัญหา
13) สถานการณ์จำลอง (Simulation)
-                   การแสดงความคิดเห็น
-                   ความรู้สึก
-                   การวิเคราะห์
ได้ทดลองแสดงพฤติกรรมต่าง ๆ ในสถานการณ์ที่จำลองใกล้เคียงสถานการณ์จริง
14) ละคร (Dramatization)
-                   ความรับผิดชอบในบทบาท
-                   การทำงานร่วมกัน
-                   การวิเคราะห์
ได้ทดลองแสดงบทบาทตามที่กำหนดเกิดประสบการณ์เข้าใจความรู้สึก เหตุผล และพฤติกรรมผู้อื่น
15) บทบาทสมมติ
2.             มนุษยสัมพันธ์
3.             การแก้ปัญหา
4.             การวิเคราะห์
ได้ลองสวมบทบาทต่าง ๆ และศึกษาวิเคราะห์ความรู้สึกและพฤติกรรมตน


16) การเรียนแบบร่วมมือ (Cooperative Learning) ประกอบด้วยเทคนิค JIGSAW, JIGSAW II, TGT, STAD,LT,GI, NHT, Co-op Co-op
-                   กระบวนการกลุ่ม
-                   การสื่อสาร
-                   ความรับผิดชอบร่วมกัน
-                   ทักษะทางสังคม
-                   การแก้ปัญหา
-                   การคิดแบบหลากหลาย
-                   การสร้างบรรยากาศการทำงานร่วมกัน
ได้เรียนรู้บทบาทสมาชิก กลุ่มมีบทบาทหน้าที่ รู้จักการไว้วางใจให้เกียรติและรับผังความคิดเห็นของเพื่อนสมาชิกกลุ่ม และรับผิดชอบการเรียนรู้ของตนและเพื่อน ๆ ในกลุ่ม
17) การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม
(Participatory Learning)
-                   การนำเสนอความคิดประสบการณ์
-                   การสื่อสารและปฏิสัมพันธ์
-                   กระบวนการกลุ่ม
มีส่วนร่วมในการอภิปรายแสดงความคิดเห็นหรือปฏิบัติจนได้ข้อสรุป
18) การเรียนการสอนแบบ บูรณาการ แบบ Shoreline Method
-                   การค้นคว้าหาความรู้
-                   การสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
-                   ทักษะทางสังคม
-                   กระบวนการกลุ่ม
-                   การสื่อสาร
-                   การแก้ปัญหา
มีส่วนร่วมในการเรียนทั้งทางด้านร่างกาย  จิตใจและการคิด ดำเนินการเรียนด้วยตนเองทั้งในห้องเรียนและสถานการณ์จริง ศึกษา ปฏิบัติด้วยตนเองทุกเรื่อง ร่วมแรงร่วมใจด้วยความเต็มใจ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น