วันพุธที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2554

หลักการออกแบบของ ADDIE model

ขั้นตอนการพัฒนา ADDIE model
1. ขั้น การวิเคราะห์ (Analysis)  ประกอบด้วย
       1.  การกำหนดหัวเรื่องและวัตถุประสงค์ทั่วไป  
       2.  การวิเคราะห์ผู้เรียน
       3.  การวิเคราะห์วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม
       4.  การวิเคราะห์เนื้อหา
 2. ขั้นการออกแบบ (Design)  ประกอบด้วย
      1.  การออกแบบ Courseware  (การออกแบบบทเรียน)  ประกอบด้วย  วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม  เนื้อหา  แบบทดสอบก่อนบทเรียน (Pre-test) สื่อ กิจกรรม วิธีการนำเสนอ และแบบทดสอบหลังบทเรียน (Post-test)
      2. การออกแบบผังงาน (Flowchart) และการออกแบบบทดำเนินเรื่อง (Storyboard) (ขั้นตอนการเขียนผังงานและสตอรี่บอร์ดของอลาสซี่)
      3. การออกแบบหน้าจอภาพ (Screen Design)  หมายถึง การจัดพื้นที่ของจอภาพเพื่อใช้ในการนำเสนอเนื้อหา ภาพ และส่วนประกอบอื่นๆ  สิ่งที่ต้องพิจารณามีดังนี้
         1.  การกำหนดความละเอียดภาพ (Resolution)
         2.  การจัดพื้นที่แต่ละหน้าจอภาพในการนำเสนอ  3.  การเลือกรูปแบบและขนาดของตัวอักษรทั้ง
              ภาษาไทยและภาษาอังกฤษ
        3.  การกำหนดสี ได้แก่  สีของตัวอักษร (Font Color) ,สีของฉากหลัง (Background) ,สีของส่วนอื่นๆ
        4.  การกำหนดส่วนอื่นๆ ที่เป็นสิ่งอำนวยความสะดวกในการใช้บทเรียน
3.  ขั้นการพัฒนา (Develop)  (ขั้นตอนการสร้าง/เขียนโปรแกรมและ ผลิตเอกสารประกอบการเรียน)
ประกอบด้วย
     1.  การเตรียมการ  การเตรียมการ เกี่ยวกับองค์ประกอบดังนี้ 
           1.1  การเตรียมข้อความ 
           1.2  การเตรียมภาพ
           1.3  การเตรียมเสียง
           1.4  การเตรียมโปรแกรมจัดการบทเรียน
    2.  การสร้างบทเรียน หลังจากได้เตรียมข้อความ ภาพ เสียง และส่วนอื่น เรียบร้อยแล้ว  ขั้นต่อไปเป็นการสร้างบทเรียนโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์จัดการ เพื่อเปลี่ยนสตอรี่บอร์ดให้กลายเป็นบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
   3. การสร้างเอกสารประกอบการเรียน    หลังจากสร้างบทเรียนเสร็จสิ้นแล้ว  ในขั้นต่อไปเป็นการตรวจสอบและทดสอบความสมบูรณ์ขั้นต้นของบทเรียน
4.  ขั้นการนำไปใช้ (Implement)
        การนำบทเรียนคอมพิวเตอร์ไปใช้ โดยใช้กับกลุ่มตัวอย่าง  เพื่อตรวจสอบความเหมาะสมของบทเรียนในขั้นต้น หลังจากนั้น จึงทำการปรับปรุงแก้ไขก่อนที่จะนำไปใช้กับกลุ่มเป้าหมายจริง เพื่อหาประสิทธิภาพของบทเรียน  และนำไปให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบความเหมาะสมและประสิทธิภาพ
5. ขั้นการประเมินผล (Evaluate)
         การประเมินผล คือ การเปรียบเทียบกับการเรียนการสอนแบบปกติ  โดยแบ่งผู้เรียนออกเป็น 2 กลุ่ม เรียนด้วยบทเรียนที่สร้างขึ้น 1 กลุ่ม และเรียนด้วยการสอนปกติอีก 1 กลุ่ม  หลังจากนั้นจึงให้ผู้เรียนทั้งสองกลุ่ม ทำแบบทดสอบชุดเดียวกัน และแปลผลคะแนนที่ได้  สรุปเป็นประสิทธิภาพของบทเรียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น